Header Ads

Những việc đơn giản mà bé từ 1 đến 3 tuổi nên làm được để rèn tính tự lập



Bé nhà bạn đã 3 tuổi, bé đã có thể làm một số việc vặt trong nhà mà không cần bố, mẹ giúp đỡ nữa. Bố, mẹ hãy dạy bé tự làm những việc này càng sớm càng tốt nhé, bởi nó sẽ giúp bé phát triển tính tự lập.

- Vệ sinh răng miệng

Một việc làm đầu tiên và cần thiết bố mẹ cần dạy bé tự làm cho bản thân đó là vệ sinh răng miệng. Đôi khi cũng phải thúc ép bé và nói cho bé tác dụng của việc đánh răng. Khi bé đã tự biết đánh răng, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì bạn không phải thúc ép hay giục giã bé như trước nữa.

- Ăn uống

Cũng như việc vệ sinh răng miệng bạn cũng nên khen, khuyến khích động viên bé để bé tự làm thành thạo ngay từ khi còn nhỏ. Bé biết tự xúc ăn bố, mẹ sẽ không phải mất thời gian cho bé ăn, không phải mỗi bữa ăn sẽ là một “ trận chiến “ như trước nữa. Lúc đó bé sẽ ăn theo nhu cầu, sở thích của mình và hấp thụ tốt hơn.


- Tự mặc quần áo

Tự mặc quần áo đòi hỏi bé phải có nhiều kỹ năng phối hợp nhất. Vì vậy bố, mẹ dạy bé tự mặc quần áo cho mình cũng là đang dạy trẻ nhiều kỹ năng: kỹ năng nhận thức, thăng bằng, vận động và ngôn ngữ.


Mặc áo khoác cũng là một trong những kĩ năng tự lập khó,  bố mẹ cần dạy trẻ tự hoàn thành ở giai đoạn từ 1-3 tuổi. Việc này tuy với người lớn khá đơn giản nhưng với một đứa trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, nó quả là một thách thức cần phải được đào tạo.

- Tự rửa tay, chân

Việc bé tự rủa tay, rủa chân sẽ giúp bé ý thức được việc giũ gìn vệ sinh cá nhân. Bố, mẹ nên nói cho bé biết ích lợi của việc rủa tay trước khi ăn và sau khi chơi trò chơi....

Tâm lý chung của trẻ ở độ tuổi này là thích được giúp đỡ. Nếu cha mẹ hướng dẫn bé làm một số việc nhà đơn giản như bỏ rác vào thùng, thu dọn đồ chơi trẻ em... bé sẽ rất thích thú. Hơn thế nữa, việc làm này còn rèn luyện cho bé tính chăm chỉ, tự lập làm việc nhà từ nhỏ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.